Hiện tượng tên miền .IO đã lan truyền như thế nào?

1. Hiện tượng domain.io đã được lan truyền như thế nào?

Nhiều miền cấp cao nhất của mã quốc gia (như .BZ hoặc .ME) được sử dụng cho các miền không liên quan gì đến vị trí địa lý mà các TLD đó được liên kết. Điều này cũng đúng với phần mở rộng miền .IO , về mặt địa lý thuộc lãnh thổ Ấn Độ Dương của Anh. Nhưng thay vì khu vực, hiện tượng trò chơi .IO có thể là thứ liên quan nhiều nhất đến TLD.

Hiện tượng chơi game .IO bắt đầu vào tháng 4 năm 2015 với sự ra mắt của  Agar.io , một trò chơi nhiều người chơi trực tuyến lấy cảm hứng từ hành vi của vi khuẩn. Trong Agari.io, người chơi tham gia vào một kịch bản ăn hoặc bị ăn. Chúng điều hướng bản đồ để tìm thức ăn và tăng kích thước, cuối cùng trở nên đủ lớn để bắt đầu tiêu thụ các ô nhỏ hơn của những người chơi khác, đồng thời phải trốn tránh các mối đe dọa từ những người chơi có ô lớn hơn.

Sự nổi tiếng ban đầu của Agar.io dựa trên cơ chế chơi trò chơi đơn giản nhưng căng thẳng của nó. Nhưng trò chơi chỉ thực sự trở nên lan truyền khi nó được những người phát trực tuyến trò chơi Internet nổi tiếng trên Twitch và Youtube chọn.

Đáng chú ý nhất, người nổi tiếng trên Internet  PewDiePie  đã yêu thích trò chơi này. Anh ấy đã chia sẻ nhiều video Agar.io với 100 triệu người đăng ký trên YouTube của mình, với một số video đạt được hơn 8 triệu lượt xem.

Điều này đã trở thành tia lửa thắp sáng cầu chì trò chơi .IO. Vào năm sau khi ra mắt Agar.io, cụm từ “trò chơi .IO” đã trở thành cụm từ tìm kiếm trò chơi hàng đầu ở Hoa Kỳ và ngày càng có nhiều trò chơi trực tuyến bắt đầu đăng ký miền .IO. Mức độ phổ biến của những trò chơi này vẫn tiếp tục không suy giảm, chủ yếu được thúc đẩy bởi khả năng truy cập của chúng. Chúng được chơi miễn phí và có sẵn thông qua bất kỳ trình duyệt web nào. Chỉ yêu cầu kết nối Internet cơ bản, trò chơi .IO chạy trên hầu hết mọi thiết bị, cũ hay mới. Các nhà sản xuất lớn đã tham gia vào ngành, tạo ra các trò chơi chất lượng cao và hấp dẫn ở nhiều thể loại để phục vụ cộng đồng ngày càng phát triển gồm hàng triệu người chơi.

Như  PewDiePie  đã nhận ra, những trò chơi đơn giản này cũng là hình thức giải trí thụ động phổ biến, với số lượt xem các luồng hàng năm trên YouTube và Twitch lên đến hàng tỷ. Một số trò chơi phổ biến nhất đang tạo ra  doanh thu hàng ngày hơn 100.000 đô la  thông qua nội dung cao cấp và doanh thu quảng cáo. Từ các nhà phát triển độc lập đến các nhà sản xuất mạnh mẽ, toàn bộ cộng đồng trò chơi sáng tạo đều có lợi ích trong sự thành công không ngừng của các trò chơi .IO. Đây chỉ có thể là một chiến thắng cho người chơi, những người có thể tiếp tục mong đợi lối chơi hấp dẫn và chất lượng cao với chi phí bằng không. Miễn là xu hướng này vẫn còn mạnh mẽ, những trò chơi này sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi tiếp cận của chúng.

2. Tại sao các nhà đăng ký thích dùng tên miền .IO?

* Tính khả dụng cao hơn của các miền .IO

Mọi người đã sử dụng tên miền .com trong hơn một phần tư thế kỷ. Trong số hơn 350 triệu miền đang hoạt động trên internet, khoảng một nửa trong số đó là .COM—có nghĩa là rất có thể bạn không thể có được một miền ngắn gọn cho công ty khởi nghiệp của mình. Hoặc, bạn có thể phải trả giá cao để đảm bảo quyền sở hữu từ người đăng ký trước đó. Mặc dù .IO cũng đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng mức độ phổ biến chỉ mới tăng lên gần đây.

* Tên miền .IO dễ sử dụng

Khoảng một nửa số email được sử dụng trên thiết bị di động . Khi ai đó gõ địa chỉ email của bạn lần đầu tiên trên điện thoại của họ, mọi ký tự đều có giá trị. Miền .IO thường cho phép các công ty khởi nghiệp nhận được các miền và địa chỉ email ngắn hơn, đơn giản hơn, giảm thiểu khả năng ai đó mắc lỗi đánh máy. Name@company.io dễ hiểu hơn nhiều so với Name@companyplusanotherword.com !

* Tên miền .IO có cộng đồng

Giống như một miền .IO biểu thị một trò chơi xây dựng thương hiệu, nó cũng củng cố một công ty khởi nghiệp trong cộng đồng những người sáng lập công nghệ khác. Nó nói, “Tôi tự hào là một phần của thế giới khởi nghiệp công nghệ.” Nhiều người sáng lập chọn .IO chỉ vì lý do này. Khi các công ty tìm kiếm tên miền của họ và .COM hoặc lựa chọn đầu tiên của họ không có sẵn , họ sẽ chuyển sang .IO vì lý do này: .IO FOMO!

* Thỏa sức sáng tạo với tên miền .IO

Nhiều doanh nhân sở hữu công ty có các trang web TLD khác vẫn đăng ký miền .IO để sử dụng làm “hack” hoặc các cách sáng tạo để rút ngắn URL của họ. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ứng cử viên Marco Rubio đã sử dụng rub.io cho mục đích này. Rất nhiều nhà tiếp thị sáng tạo đã tạo URL từ các từ kết thúc bằng .IO. (Bạn đang tìm cảm hứng? Đây là danh sách đầy đủ các từ .IO chắc chắn sẽ kích thích bất kỳ người chơi Scrabble nào!)

* Công cụ tìm kiếm công nhận rộng rãi với tên miền .IO của bạn

Một số ccTLD (tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia hoặc tên miền ban đầu được chỉ định theo địa lý) được Google và các công cụ tìm kiếm khác coi là dành riêng cho lãnh thổ, cản trở nỗ lực SEO. Tuy nhiên, Google coi .IO là một gTLD (miền cấp cao nhất chung), nghĩa là các trang web .IO được đối xử giống như các miền toàn cầu, được sử dụng rộng rãi khác với lợi ích là tiện ích mở rộng sáng tạo hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *