Cybersquatting thường được định nghĩa là việc đăng ký một tên miền tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu. Ví dụ: nếu một người nào đó không phải là nhà sản xuất nước giải khát Pepsi đăng ký tên miền Pepsi.com, điều đó có thể là do không gian mạng.
Chúng tôi đã từng giải thích về Chính sách giải quyết tranh chấp tên miền thống nhất (UDRP). Đây là một quá trình tranh chấp đơn giản, trong đó chủ sở hữu thương hiệu có thể cố gắng khôi phục tên miền mà họ cho là đang gắn cờ.
Trong khi quá trình này hoạt động như kế hoạch hầu hết thời gian, cũng có những người tìm cách tận dụng lợi thế của UDRP. Những người hoặc công ty này sẽ nộp một trường hợp vô căn cứ vào một tên miền trong một nỗ lực để có được một tên miền mà họ muốn mà không phải trả tiền cho nó. Điều này được gọi là “đảo ngược tên miền cướp”.
Sắp xếp lại UDRP
Người nộp UDRP — được gọi là Người khiếu nại — phải trình bày ba điều để giành chiến thắng:
- Tên miền của bạn tương tự gây nhầm lẫn hoặc khớp với nhãn hiệu của họ.
- Bạn không có quyền hoặc lợi ích hợp pháp trong tên miền.
- Tên miền đã được đăng ký và sử dụng với niềm tin xấu.
Nó không đủ để chứng minh một số điều trên; cả ba phải được đáp ứng. Người khiếu nại phải đưa ra ít nhất một trường hợp cơ bản cho cả ba trường hợp này và chủ sở hữu miền sau đó có cơ hội tự bảo vệ mình.
Đảo ngược tên miền cướp
Khi một công ty nộp một trường hợp vi phạm quyền sở hữu không mong muốn đối với một tên miền, bảng điều khiển quyết định vụ việc có thể đi xa hơn là chỉ từ chối yêu cầu bồi thường. Họ cũng có thể khuyến khích Người khiếu nại tham gia vào “đảo ngược tên miền bị chiếm đoạt”, mặc dù thay vì ngôn ngữ đầy màu sắc này, một tham luận viên có thể chỉ đơn giản nói rằng vụ việc đã được đệ trình trong đức tin xấu.
Dưới đây là một số lý do khiến tham luận viên có thể quyết định rằng một trường hợp là cướp tên miền ngược lại:
- Người khiếu nại biết rằng bị đơn có các quyền hợp pháp . Một ví dụ phổ biến là khi tên công ty khớp với tên của chủ sở hữu tên miền. Nếu công ty nhận thức được rằng tên của chủ sở hữu tên miền giống với tên miền thì họ biết rằng cô ấy có lợi ích hợp pháp trong tên miền. Một ví dụ khác là nếu chủ sở hữu tên miền đã sử dụng tên miền trong nhiều năm cho một doanh nghiệp.
- Người khiếu nại đã để lại thông tin quan trọng từ đơn khiếu nại . Đôi khi, người khiếu nại sẽ chỉ gửi thông tin giúp trường hợp của họ, để lại thông tin quan trọng. Ví dụ: Người khiếu nại có thể tạo ra một phần của cuộc trò chuyện qua email khiến cho họ trông giống như chủ sở hữu tên miền đã cố gắng bán miền cho nó. Trong thực tế, Người khiếu nại đã liên hệ với chủ sở hữu tên miền về việc mua miền, chứ không phải theo cách khác.
- Kế hoạch B đảo ngược tên miền cướp . Điều này thường đi đôi với việc loại bỏ thông tin quan trọng. Gói B đề cập đến thời điểm một công ty cố gắng mua tên miền. Khi nó không thể thương lượng giá nó muốn, nó sẽ gửi một UDRP.
- Người khiếu nại nên biết rằng nó không thể thắng kiện. Đây là một phần của việc bắt giữ, nhưng thường là khi quyền nhãn hiệu của Người khiếu nại đã đăng ký đăng ký tên miền của chủ sở hữu miền. Để cho thấy rằng một miền đã được đăng ký sai, một Người khiếu nại phải cho biết rằng chủ sở hữu tên miền đã nhắm mục tiêu tên miền đó. Điều đó là không thể nếu công ty hoặc nhãn hiệu của nó không tồn tại khi tên miền được đăng ký.
Không có hình phạt tiền tệ nào cho việc được phát hiện là đã đệ đơn kiện trường hợp cướp tên miền ngược, mặc dù các chủ sở hữu tên miền sau đó có thể kiện Nguyên đơn khiếu nại tại tòa án để tìm giải thưởng.
Tự bảo vệ mình
Thật dễ dàng là “chàng trai nhỏ” bị bắt nạt bởi một người nói rằng họ có một nhãn hiệu và rằng bạn đang trên mạng. Điều quan trọng là phải hiểu quyền của bạn và không làm hoặc nói điều gì đó có thể trở lại ám ảnh bạn.
Một số lời khuyên đơn giản: nếu một công ty tuyên bố bạn đang cybersquatting, gọi một luật sư chuyên về tên miền và UDRP.