Mua bán tên miền là một trong những ngành siêu lợi nhuận
Đầu tư tên miền là một trong những ngành nghề siêu lợi nhuận đã tồn tại và phát triển trên thế giới. Do vậy, tên miền chính là thương hiệu số và là tài sản quý giá đối với nhiều đoanh nghiệp, nhà kinh doanh và đầu tư tên miền là một nghề khá phát triển. Tại Việt Nam, có rất nhiều người quan tâm và tham gia loại hình đầu tư này. Một doanh nghiệp có hệ thống tên miền đẹp và phù hợp là một lợi thế rất lớn khi kinh doanh trên Internet. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này không phải là vô hạn.
Theo thời gian, giá trị tích lũy của tên miền càng lớn tương ứng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet. Mặt khác, một số doanh nghiệp, nhà kinh doanh lại chưa thực sự chú trọng và quan tâm đến việc đầu tư bảo vệ “thương hiệu số”.
Nhu cầu sử dụng tên miền còn rất lớn nhưng nhiều tên miền đẹp, gắn với thương hiệu của nhiều doanh nghiệp lại bị đăng ký trước. Vì thế, các doanh nghiệp phải tìm cho mình những tên miền gần giống với thương hiệu hoặc mua lại tên miền trước khi công bố thương hiệu của mình ra ngoài. Bên cạnh đó, không nên chỉ sử dụng tên miền duy nhất cho một thương hiệu mà phải đăng ký luôn cả các tên miền bao vây trước khi công bố thương hiệu rộng rãi.
Phương pháp bán domain được giá
1, Định giá bán tên miền
Không nghi ngờ gì nữa về việc nhà đầu tư tên miền phải hiểu rõ tên miền mình đã đăng ký cùng trị giá sơ bộ của chúng. Nếu không hiểu rõ mình đã đăng ký tên miền này để làm gì và trị giá của nó khoảng bao nhiêu, ai sẽ mua nó thì điều này sẽ đưa bạn vào một việc kinh doanh thụ động, nó sẽ cản trở sự thành công đến với dự án đầu tư domain của bạn. Thực tế thì nhiều thương vụ mua bán tên miền rơi vào bế tắc vì tên miền không được định giá một cách hơp lý. Phổ biến nhất là việc người bán không xác định được giá mình yêu cầu khi có người ngỏ ý muốn mua.
Việc định giá tên miền hiện nay là một vấn đề rất khó khăn, hầu như không có một quy tắc nào đươc coi là chuẩn và đáng tin cậy hoàn toàn, bởi vậy trị giá của một tên miền thường dựa vào ý kiến chủ quan của người bán và sự hài lòng của người mua là chính. Đối với tên miền thương hiệu thì việc định giá rất khó chính vì vậy nhà đầu tư tên miên phải tự xác định được khung giá cho tên miền của mình, theo thống kê từ thực tế thì các giao dịch tên miền thương hiệu thành công là phụ thuộc vào sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhà đầu tư tên miền và doanh nghiệp.
2.Xác định thị trường mục tiêu
Mỗi sản phẩm đều có một nhóm khách hàng mục tiêu chính vì vậy người kinh doanh tên miền phải là người biết rõ nhóm khách hàng mục tiêu này, họ là ai? họ suy nghĩ thế nào ? làm cách nào để tiếp cận để giới thiệu và bán tên miền ? Đối với một sản phẩm số và mới mẻ như tên miền thì tại Việt Nam đối tượng khách hàng mục tiêu được cho là có hai nhóm chính, thứ nhất là những chủ doanh nghiệp, người khá thành đạt và hiểu biết công nghệ thông tin tại Việt nam, thứ hai là những người đang kinh doanh tên miền.
Nhóm chủ doanh nghiệp mua lại tên miền trùng với tên thương mại của họ hoặc tên miền từ khóa tạo ra nhiều lợi nhuận và thế mạnh cạnh tranh cho chính mô hình kinh doanh hiện tại, ngoài ra họ sẽ mua tên miền cho một dự án thương mại điện tử khả thi đã được thiết lập từ trước. Nhóm thứ hai tức là các nhà đầu tư kinh doanh tên miền, họ là những người hiểu biết về trị giá tên miền họ sẽ mua thêm tên miền khi tên miền đó thực sự đẹp và giá trị cho dự án tên miền mà họ đang theo đuổi.
3. Tăng khả năng đối thoại với khách hàng mục tiêu
Trong phần 5 của bài viết trước tôi đã đề cập đến việc làm sao để quảng cáo và PR cho tên miền của mình thông qua website, blog, forum các mạng xã hội. Tên miền là một sản phẩm điện tử và môi trường thích hợp nhất để quảng bá về nó là thông qua các hình thức điện tử. Nhiều nhà đầu tư tên miền thành công trên thế giới thường sử dụng blog các nhân để giới thiệu về tên miền đẹp mà họ đang sở hữu, họ viết những suy nghĩ và kế hoạch phát triển cho tên miền của họ và đây là một cách hay để domainer tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình.
Một tên miền đẹp sẽ nhận được khá nhiều lời đề nghị hỏi mua khi họ đọc được những dòng mô tả ngắn gọn nhưng chưa đựng một dự án kinh doanh đầy tiềm năng. Hãy dành chút thời gian chia sẻ khải tượng về domain đẹp của bạn và cho mọi người biết tại sao bạn đăng ký nó, trị giá của tên miền này trong tương lai nếu được phát triển. Đó sẽ là một chất xúc tác để khách hàng có thể tưởng tượng ra những dự án tuyệt vời hơn những gì bạn đã chia sẻ nó giúp khách hàng mục tiêu đi đến quyết định mua domain của bạn nhanh hơn.