Phần mở rộng tên miền và Mastodon

Ngày nay, có rất nhiều điều đang xảy ra trong liên bang và các tiện ích mở rộng tên miền cấp cao nhất (TLD) mới đang đóng một vai trò quan trọng. Kể từ khi Elon Musk mua Twitter (và nhiều sự kiện khác diễn ra sau đó), đã có rất nhiều chuyển dịch từ Twitter sang Mastodon. Đó là một nền tảng tiểu blog được liên kết rất giống Twitter ở một số khía cạnh và hơi khác một chút ở những khía cạnh khác.

Có rất nhiều bài báo và bài đăng về Mastodon và cách bắt đầu , vì vậy chúng tôi sẽ không nhắc lại tất cả những điều đó ở đây. Nhưng một điều thú vị về sự phát triển của fediverse là nó thường xảy ra khi sử dụng các TLD mới.

Phiên bản Mastodon hàng đầu hiện là mastodon.social và một số phiên bản lớn hơn khác cũng sử dụng phần mở rộng miền .social. Nhưng .social không phải là TLD mới duy nhất có sự tăng trưởng trong vài tháng qua.

Các TLD khác trong 50 phiên bản Mastodon hàng đầu bao gồm .community, .cafe, .top, .exchange, .party và .world. Một số phiên bản Mastodon cũng tập trung vào các khu vực địa lý cụ thể và các TLD mới như .scot cũng phổ biến như các miền mã quốc gia như .ca, .uk, .de và các tên miền khác.

Tuy nhiên, người chiến thắng lớn phải là .social, cho đến nay đây vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các tên miền ví dụ Mastodon.

Theo nTLDstats , nơi tổng hợp dữ liệu về doanh số bán tên miền trên tất cả các nhà đăng ký, đã có khoảng 26.808 miền .social được đăng ký vào ngày 1 tháng 9 năm 2022. Tính đến ngày 12 tháng 12 năm 2022, con số đó là 33.595. Đó là hơn 6.700 miền .social mới được thêm vào chỉ trong vài tháng qua.

Để so sánh mức tăng trưởng đó, họ đã thêm 4.414 miền trong cả năm từ ngày 1 tháng 9 năm 2021 đến ngày 1 tháng 9 năm 2022. Có thể nói, lượng đăng ký miền .social tăng đáng kể.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *