Có thể nói Thương mại điện tử đang trở thành trào lưu kinh doanh hiện nay, được coi là lối thoát cho các doanh nghiệp trong thời đại kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, để có thể trong thành công trong lĩnh vực này đòi hỏi doanh nghiệp cần có những chiến lược, bước đi đúng đắn marketing thương hiệu hiệu quả đến với khách hàng. Mặc dù thương mại điện tử phát triển một cách” chóng mặt ” nhưng hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều phải đối mặt với khó khăn trong thanh toán và niềm tin khách hàng.
THANH TOÁN TRỰC TUYẾN
Vấn đề thanh toán trực tuyến là vấn đề rất quan trọng phát triển kinh doanh thương mại điện tử. Tối ưu hóa khâu thanh toán sẽ giúp cho thúc đẩy sự lớn mạnh trang web bán hàng của bạn. Nhìn chung, khâu thanh toán trực tuyến của các trang thương mại điện tử lớn ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại do tâm lý thiếu tin tưởng của người tiêu dùng Việt.
Tỷ lệ thanh toán khi giao hàng của người tiêu dùng Việt chiếm đến 65% gấp 8 lần so với trung bình trên thế giới. Trong khi đó, tỷ lệ thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng là không đáng kể. Điều đó nói lên được rằng người Việt vẫn chưa tin tưởng và sử dụng thanh toán trực tuyến.
Thương mại điện tử Việt vẫn đang gặp trở lại lớn trong khâu thanh toán online. Một phần do cơ sở hạ tầng thanh toán thẻ vẫn còn nhiều hạn chế và rủi ro. Khâu thanh toán còn rườm rà, phức tạp, không tạo được sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Một phần khác do tâm lý mua hàng truyền thống của người tiêu dùng Việt, thích nhìn tận mắt, thấy tận tay mới hoàn toàn tin tưởng. Thực sự rất khó có thể một sớm một chiều mà thay đổi tư duy, mà nhận thức của người tiêu dùng được. Đây thực sự là một trở ngại và là bài toán khó với doanh nghiệp Việt.
THAY ĐỔI TIỀM THỨC NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT
Có thể nhận định một điều rằng ” Người tiêu dùng Việt đã lạc mất niềm tin vào thương mại điện tử” là hoàn toàn phù hợp. Mua hàng truyền thống đã quá in sâu vào nhận thức người tiêu dùng Việt, nhìn tận mắt thấy tận tay mới có thể đem lại được niềm tin cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thương mại điện tử lại chỉ có thể mô phỏng đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm qua hình ảnh. Điều đó, dẫn đến sự hoài nghi và thiếu lòng tin đối với người tiêu dùng là điều không tránh khỏi.
Đặc biệt, bây giờ muôn kiểu lừa đảo tinh vi, lợi dùng lòng tin của khách hàng để lừa đảo, lại càng làm giảm lòng tin đối với hình thức mua hàng online. Nếu doanh nghiệp có thể đưa ra những chính sách tối ưu, mang lại lòng tin người tiêu dùng thì mới có thể tạo được ưu thế cho doanh nghiệp. Việc sử dụng dịch vụ khuyến mãi và ưu đãi lớn cho khách hàng chính là con đường ngắn nhất chạm đến trái tim của khách hàng, đây cũng là một chiến lược ngắn hạn tối ưu nhất thời điểm hiện tại.
Như thế có thể thấy được rằng, để phát triển kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử không chỉ đơn thuần tạo dựng website bán hàng và đăng kí tên miền mà còn rất nhiều lỗ hổng cần giải quyết. Xu hướng đăng kí tên miền Việt Nam tăng cao dẫn đến giá tên miền việt nam cũng có xu hướng tăng nhanh, để đăng kí tên miền đẹp cần tham gia sàn đấu giá tên miền mới có cơ hội được sở hữu. Ngoài ra, thay đổi thói quen người tiêu dùng tin vào giá trị và chất lượng của thương mại điện tử mới điều cốt lõi đem lại hiệu quả kinh doanh.
>> Xem thêm: 8 gợi ý hàng đầu cho việc sở hữu tên miền .com hoàn hảo
>> Tên miền quốc gia Việt Nam và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của nó