Tên miền .shop ‘làm mưa làm gió’ tại Việt Nam vào cuối 2016

Ý tưởng cho ra đời tên miền .shop đã được đề cập đến từ năm 1999 với mục đích mang đến không gian riêng cho thương mại điện tử trên Internet. Đến tháng 5/2012, 9 công ty lớn trong đó có Google và Amazon đã nộp đơn xin khai thác tên miền .shop. Cuối cùng, vào tháng 1/2016, công ty GMO của Nhật đã tham gia đấu giá và nhận được quyền sở hữu phân phối tên miền .shop trị giá lên tới hơn 41,5 triệu USD.

Các chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng hoạt động kinh doanh trực tuyến luôn chú trọng, đầu tư nhiều hơn cho sự hiện diện của mình trên Internet, đặc biệt là thương hiệu gắn với tên miền. Chính vì thế mà hoạt động đầu tư thương hiệu trực tuyến, mua tên miền cũng được các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn.

Cung cấp tên miền .shop tại Việt Nam vào cuối 2016
Cung cấp tên miền .shop tại Việt Nam vào cuối 2016

>>> Muốn không bị mất tên miền thì làm như thế nào?

Ông Trần Đức Tâm, Trưởng dự án Z.com thuộc GMO-Z.com RunSystem đã nhấn mạnh.”Thông qua tên miền .shop, việc truyền tải thông điệp của các cửa hàng bán lẻ lên thương mại điện tử sẽ dễ dàng và mạnh mẽ hơn. Thay vì sử dụng các địa chỉ .com, .net, .vn truyền thống thì .shop sẽ như một cuộc cách mạng thực sự trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam và cả thế giới”,

Tên miền đặc thù .shop đã chính thức ra mắt vào cuối tháng 9-2016 và hiện tại tên miền này được Z.com – nhà phát hành tên miền tại Việt Nam cung cấp. Ước tính có hơn 100.000 cá nhân, tổ chức mua tên miền .shop và đã được chuyển giao tới chủ sở hữu trên toàn cầu.

Ở Việt Nam, một số thương hiệu quen thuộc như VinaPhone, FPT, Bizweb, Sapo… đã đăng ký tên miền .shop cho hoạt động kinh doanh trực tuyến. Một số cá nhân, tổ chức cũng tiến hành đăng ký, mua tên miền như dongho.shop, hoatuoi.shop, ruouvang.shop,… phục vụ mục đích kinh doanh. Theo Z.com, tên miền .shop được cung cấp rộng rãi cho cá nhân, doanh nghiệp không phân biệt ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. Đối tượng đăng ký tập trung vào nhóm doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ trực tuyến và các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Tên miền .shop đánh giá sẽ đạt mức đăng ký chỉ sau tên miền .com và đang có nhiều người đăng ký nhất. Tại Việt Nam, tính đến cuối tháng 10-2016 đã có hơn 4.000 tên miền .shop được đăng ký và số lượng tên miền .shop vẫn đang tăng mạnh vào cuối năm.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *