Kinh nghiệm đầu cơ tên miền

Theo thống kê từ VeriSign đưa ra trong báo cáo định kỳ  The Domain Name Industry Brief   Vol13/2 2 – JULY 2016, đăng ký tên miền có sự gia tăng đột biến  về số lượt đăng ký mới trong thời gian qua.

Cụ thể, các tên miền .com và .net hiện vẫn là miền quan trọng nhất trong số các tên miền bậc cao (TLD) cùng với các tên miền định danh quốc gia là nhóm chiếm tỷ lệ lên đến 95,1%. Tuy nhiên trong thời gian gần đây khi có thêm các đuôi mở rộng (nTLD) số tên miền loại này chiếm 4,9% trên tổng số đăng ký, nổi bật  như .TOP, .XYZ, .wang, .win, .club, .link, .science, .site hay .bid.

kinh-nghiem-dau-co-ten-mien

Bên cạnh sự sự gia tăng đột biến của số lượt đăng ký tên miền là hiện tượng kinh doanh đầu cơ tên miền  vốn trước đây chỉ dành cho các cá nhân hay nhà sở hữu tư nhân tham gia, nhưng đến nay các ông lớn như Amazon, Google, VeriSign và WordPress cũng đã vào cuộc, tạo nên một thị trường sôi động.

  • WordPress mua lại quyền sử dụng đuôi miền .blog với giá 19 triệu đô la Mỹ
  • Google mua .APP giá 25 triệu
  • Amazon mua .book giá 10 triệu
  • VeriSign mua .web giá 135 triệu để từ đó có thể bán tên miền cho những người cần sử dụng.

Các công ty kinh doanh tên miền trước đây như GoDaddy hoạt động ráo riết, và các công ty khách hàng như Hearst, AOL, CBS, Salesforce hay Amazon đang bỏ ra hàng chục triệu đô la mua tên miền để sử dụng hoặc để cất trữ.

Trong khi thị trường kinh doanh tên miền trở nên sôi động mỗi ngày, thì việc đầu cơ vào các tên miền có những đuôi mới trở thành thứ báu vật để dành cho các nhà đầu tư, và làm việc này không ai giỏi hơn những nhà đầu cơ đến từ Trung Quốc. Sàn giao dịch tên miền Sedo cho biết khoảng 54% tên miền mới được các nhà đầu cơ tên miền ở Trung Quốc mua lại, và họ là những người biết chọn những cái đuôi tốt nhất.

Theo chuyên gia Christian Voss, người Trung Quốc thường mua các tên miền có những cái đuôi như .online, .luxury hay .xyz. Trong tổng số 16 triệu đuôi tên miền mới, .xyz chiếm 16,5%, .top 11,1%, .wang 6,6%, .win 5,5%, .club 4,6%, .link 2,2%, .science 2,1%, .site 2,1%. Giá bán một tên miền có đuôi phổ thông như .com trên sàn Sedo vào khoảng 2.000 đô la, trong khi giá bán tên miền có đuôi mới vào khoảng 1.500-1.600 đô la.

Kỹ năng khi đầu cơ tên miền

Kinh doanh tên miền trở thành một thứ kỹ nghệ, và vì thế nó cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng để bán:

  • Thứ nhất là biết lựa chọn tên tốt và thời vận tốt đây là yếu tố quan trọng nhất
  • Thứ hai là biết xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý.
  • Thứ ba là biết cách đàm phán các thương vụ nhất là khi thời cơ đến với những tên miền đặc biệt.
  • Thứ tư là lựa chọn thị trường hay nhà đăng ký tên miền nổi tiếng.

Việc kinh doanh đầu cơ tên miền, trên thực tế không nghiêng về “lượng” mà nghiêng về “chất” và chỉ những nhà đầu tư nắm bắt được những yếu tố sau đây mới có cơ hội thành công lớn.

dau-co-ten-mien

Sáng tạo hoặc lựa chọn tên tốt.

Giá trị một sản phẩm tốt nằm ngay trong chính sản phẩm đó, tức là công năng sử dụng và vẻ đẹp hấp dẫn bên ngoài của nó. Vì vậy, một tên miền tốt phải đẹp cả nội dung lẫn hình thức. Trong thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến, tên miền đại diện cho thương hiệu và có thể chiếm hơn 50% giá trị của thương hiệu đó, đồng thời có tính năng trợ giúp hữu hiệu cho hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo offline.

Facebook đã phải bỏ ra 8,5 triệu đô la để mua tên miền chỉ có hai ký tự không thể nhầm lẫn là FB.com và đội bóng chày Texas Rangers cũng phải chi 375.000 đô la để mua Rangers.com.

Nhiều công ty thương mại điện tử mới ra đời nay chọn tên miền có đuôi .shop, và nhiều người trẻ đang sản xuất ra những tên miền ấn tượng hay đầy triển vọng như homecare.com, timeless.com hay whisky.com.

Lập chiến lược kinh doanh rõ ràng.

Một chiến lược kinh doanh rõ ràng sẽ giúp cho nhà đầu tư biết được ý tưởng nào phải loại bỏ đồng thời hỗ trợ cho việc quyết định đăng ký, đăng bán hay phát triển tên miền vào những mục đích khác, cụ thể là trong số những tên miền đang sở hữu, tên miền nào cần tiếp tục duy trì để phát triển, tên miền nào cần quyết định đăng bán ngay và tên miền nào cần giữ lại để thu tiền từ việc liên kết quảng cáo.

Đàm phán tốt các thương vụ.

Đàm phán thương vụ tên miền là điều rất khó vì chưa có quy luật định giá nào cả. Người nào càng nổi tiếng thì bán tên miền càng được giá, thí dụ một Facebooker có uy tín và giao thiệp rộng như Mike Mann thì có thể mang về cho tên miền của mình hàng ngàn hay hàng chục ngàn đô la. Vua tên miền Rick Schwartz cũng là một thí dụ, ông đã bán tên miền iReport.com cho CNN với giá 750.000 đô la trong khi mọi người nghĩ nó chỉ đáng giá cao nhất là 5.000 đô la.

Lựa chọn nhà đăng ký kinh doanh.

Nhằm tránh cho công việc kinh doanh tên miền trở nên quá tải, các nhà đầu tư tên miền thường chọn một công ty thị trường tên miền hay nhà đăng ký tên miền để họ làm thay cho mình những thủ tục phức tạp. Các nước đã có thị trường tên miền thường có các công ty đăng ký tên miền tại đó. Bạn có thể đăng ký tại các đơn vị này để được hỗ trợ thuận tiện nhất.

Ngoài các đơn vị này bạn cũng có thể đăng ký thông qua hệ thống các nhà đăng ký tên miền quốc tế khác nhau.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *