Hơn 3000 vụ kiện liên quan đến chiếm dụng tên miền chỉ trong năm 2017

Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) ghi nhận con số kỷ lục hơn 3000 vụ kiện liên quan đến chiếm dụng tên miền đã được gửi lên chỉ trong năm 2017.

Theo báo cáo sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017, các vụ kiện chiếm dụng tên miền trên thế giới đang có chiều hướng tăng cao rất nhanh. Cụ thể là các năm sau luôn tăng cao hơn năm trước.

Cũng theo báo cáo trên thì các lĩnh vực xảy ra tranh chấp cao nhất bao gồm: tài chính ngân hàng, thời gian và công nghệ thông tin. Ba lĩnh vực này chiếm đến 1/3 số vụ tranh chấp chiếm dụng tên miền (cybersquatting) được giải quyết bởi WIPO trong năm 2017.

Một số tên miền thường gặp. Ảnh: Smallbusiness.
Năm 2017 ghi nhận 3.074 vụ kiện được gởi tới WIPO bởi các chủ sở hữu tên miền theo chính sách giải quyết tranh chấp tên miền thống nhất (UDRP). Những vụ tranh chấp trực tuyến liên quan đến tên miền cấp cao dùng chung mới (New generic Top Level Domain – New gTLDs) chiếm hơn 12% tổng số vụ kiện. Trong số tất cả các tên miền cấp cao dùng chung mới, tên miền xảy ra tranh chấp nhiều nhất là .STORE, .SITE, và .ONLINE. Đây đa phần là các đuôi tên miền mới được cung cấp trên thị trường trong một số năm trở lại đây nên việc tranh chấp cao cũng là điều dễ hiểu.
Năm 2017, với việc bổ sung tên miền .EU (Liên minh châu Âu) và .SE (Thụy Điển), các tên miền quốc gia cấp cao nhất (Country Code Top Level Domain) chiếm khoảng 17% hồ sơ tranh chấp của WIPO.
“Do lạm dụng tên thương mại trong hệ thống tên miền, việc chiếm dụng tên miền gây ảnh hưởng đến việc thương mại của những cá nhân khác. Điều này đặc biệt đúng ở những nơi người chiếm đoạt sử dụng tên miền để cung cấp hàng giả hoặc lừa đảo, lý do chủ yếu được gửi lên WIPO. Tính hiệu quả cao của Chính sách giải quyết tranh chấp tên miền thống nhất (UDRP) là một hỗ trợ không thể thiếu cho độ tin cậy của thương mại trên Internet và để bảo vệ chống lại các hành vi gian lận”, Francis Gurry, tổng giám đốc của WIPO, cho biết.
Theo danh sách Mỹ là quốc gia đứng đầu với 920 vụ kiện được gửi lên WIPO, tiếp theo là Pháp (462 vụ), Anh (276 vụ), Đức (222 vụ) và Thụy Sĩ (143 vụ). Tổng cộng, đã có 112 nước có liên quan và tham gia vào hồ sơ kiện tụng trong năm 2017.
Các lĩnh vực phổ biến trong hoạt động khiếu nại là tài chính và ngân hàng (chiếm 12% vụ kiện), thời trang (11%), internet và công nghệ thông tin (9%), công nghiệp nặng và máy móc (8%), thực phẩm (6%), đồ uống và nhà hàng (6%), công nghệ sinh học và dược phẩm (6%), điện tử (6%), giải trí (6%) và bán lẻ (6%).
Riêng Việt Nam, năm 2017 có 47 vụ kiện liên quan đến chiếm dụng tên miền, tăng 12% so với năm trước. Điều này cũng phản ánh thực trạng tên miền tại Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *