Giai pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành thương mại điện tử

Kỷ nguyên công nghệ số phát triển là nền tảng vững chắc cho ngành thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ. Việt Nam được đánh giá là một trong nước có tiềm năng phát triển cao. Những nỗ lực thúc đẩy ngành thương mại điện tử Việt Nam đã đạt được hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thách thức và hạn chế cần được giải quyết. 

Tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử

Với sự phát triển mạnh mẽ internet, 4G, và các thiết bị di động đặc biệt là smartphone là nền tảng cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng ngành thương mại điện tử. Theo điều tra khảo sát, doanh thu từ thương mại điện tử B2C đạt 2,97 tỷ USD, chiếm 2,97% doanh thu từ ngành bán lẻ cả nước. Từ đó, thấy được ngành thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển mạng mẽ.

Theo báo cáo mới nhất của eMarketing có khoảng 30% dân số Việt Nam sử dụng internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Thời gian online internet trên các thiết bị di động chiếm khoảng 1/3 ngày của người tiêu dùng Việt. Sự phổ cập của internet và các thiết bị di động đã chắp thêm sức mạnh cho thương mại điện tử Việt Nam cất cánh phát triển.

Thách thức lớn phải đối mặt của ngành thương mại điện tử

Hiện nay chỉ có khoảnh 60% doanh nghiệp có website bán hàng đang hoạt động, có khoảng 50% website tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay chỉ chú trọng vào khâu quảng cáo, bán hàng mà chưa đầu tư vào việc xây dựng website chuyên nghiệp làm mất đi sự cạnh tranh, tiếp cận khách hàng.

thương mại điện tử

Bên cạnh đó, việc đem lại lòng tin của người Việt vào thương mại điện tử tại Việt Nam là một bài toán khó. Bởi thói quen mua sắm truyền thống đã in sâu trong tâm trí của người tiêu dùng Việt. Đồng thời, về phía các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về chất lượng hàng hóa, thủ tục thanh toán, …gây nên mất lòng tin của người tiêu dùng.

>>> Người Việt đang phàn nàn gì về thương mại điện tử Việt Nam

Giai pháp thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Việt Nam

Để ngành thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển bền vững, thì doanh nghiệp cần thực thi đồng bộ nhiều giải pháp

Xây dựng hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia, thẻ thanh toán được sử dụng rộng rãi giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt, áp dụng sử dụng chữ ký số để tăng tính bảo mật trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Bên cạnh đó cần xây dựng hạ tầng chứng thực chữ ký số, xây dựng cơ sở trao đổi thông điệp dữ liệu trong TMDT. Có như vậy mới bước đầu giải quyết được bài toán xây dựng lòng tin của người tiêu dùng Việt với thương mại điện tử.

Xây dựng thương hiệu trực tuyến, tăng sự hiện diện trên môi trường mạng để nâng cao tính cạnh tranh đối với doanh nghiệp. Xây dựng website chuyên nghiệp, tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến theo tiêu chuẩn quốc tế. Đăng ký tên miền phù hợp để có thể xây dựng thương hiệu vì tên miền đem lại giá trị vô hình cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng. Gía tên miền phụ thuộc vào tên miền từng loại hình dịch vụ, cũng như tính khan hiếm của tên miền. Lựa chọn nhà đăng ký tên miền uy tín để nhanh chóng hoàn tất những thủ tục pháp lý, cũng như hạn chế tranh chấp tên miền gây ảnh hưởng thương hiệu doanh nghiệp.

>>> 4 bước để xây dựng thương hiệu hoàn hảo cho doanh nghiệp

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *