Doanh nghiệp Việt và nguy cơ thua ngay trên sân nhà

Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam chưa ý thức một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền. Vì vậy, một lượng lớn các doanh nghiệp Việt không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp.

Số lượng các doanh nghiệp chưa đăng ký tên miền .VN chiếm một tỷ lệ lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thông tin này được đưa ra sáng nay 15/7/2016, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tổ chức hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN”. Hội thảo có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp tên miền tại Việt Nam.

Cụ thể, theo số liệu của VNNIC, hiện riêng khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.989 tên miền Việt Nam .VN. Trong đó, mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Tuy nhiên, tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là trên 750.000 doanh nghiệp, có nghĩa là tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc website chiếm một tỉ lệ còn rất nhỏ.

ten mien

Riêng tại TP. HCM, tính đến hiện nay có gần 142.757 tên miền .VN, trong đó số tên miền .VN (tổ chức) của TP.HCM đến hiện nay là 78.979. Số liệu tên miền quốc tế do chủ thể thông báo là 51.952 và số liệu tên miền quốc tế do nhà đăng ký tên miền quốc tế thông báo là 79.921.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc VNNIC cho hay, tuy hiện nay đã có luật bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ nhưng VNNIC không đảm bảo cho doanh nghiệp có được tên miền liên quan. Chính doanh nghiệp phải chủ động đăng ký các tên miền liên quan đến quyền lợi, lợi ích của mình. Cộng đồng doanh nghiệp cần lưu tâm đặc biệt tới vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet.

Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền .VN để bảo vệ các thương hiệu Việt cũng sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà.

Trước đây, VNNIC cũng đã tổ chức các hội thảo tại Bình Dương (3/2013), TP. Cần Thơ (7/2013), Quảng Ninh (4/2014) và Đồng Nai (8/2015), với những nội dung thiết thực cho các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam qua việc nâng cao nhận thức chung về các vấn đề: Bảo hộ thương hiệu, phát triển và quảng bá hoạt động trên Internet đặc biệt là với tên miền .VN; Phát triển hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương; Tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương về internet nói chung và tài nguyên mạng nói riêng.

Xung quanh việc bùng nổ lớn mạnh của thông tin Internet và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, sự gia tăng số lượng tên miền thì việc bảo vệ thương hiệu Việt Nam trên cộng đồng số vẫn là vấn đề được lưu tâm nhiều nhất đối với cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam.

Với việc không có website, không sử dụng thư điện tử tên miền chuyên nghiệp, doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều. Điều đó có thể thấy qua việc hướng dẫn, giải quyết các tranh chấp về tên miền trong công tác quản lý nhà nước của VNNIC hàng ngày. Một vấn đề tồn tại là không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng ý thức được một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền.

Việc phổ biến thông tin giúp hiểu rõ tầm quan trọng của tên miền .VN, đồng thời từ những vấn đề tranh chấp thương hiệu xoay quanh tên miền, chuyển nhượng tên miền không qua đấu giá, các doanh nghiệp có thể nắm rõ mức độ quan trọng của nó đối với các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị trong môi trường Internet toàn cầu. Việc hiểu đúng và sâu pháp lý về tên miền sẽ giúp người dùng tránh trường hợp “mất ngay trước mắt, thua ngay trên sân nhà”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *